“Tại sao con lại hay vẽ nguệch ngoạc trong khi đang học bài?”

Đó là câu hỏi của những phụ huynh khi mà con đang có biểu hiện vẽ nguệch ngoạc hay vẽ những ký hiệu lung tung trong khi đang học bài. Thường thì phụ huynh đa phần nghĩ rằng là con đang không tập trung, đang cố tình “qua mặt” ba mẹ. Liệu sự thật có đúng như suy nghĩ của ba mẹ hay không. Bài viết này của eteacher.vn sẽ dẫn ba mẹ vào một cuộc hành trình khám phá một phương pháp ghi nhớ độc đáo và mạnh mẽ, mà nếu ba mẹ chưa từng biết đến, có thể sẽ khiến ba mẹ bất ngờ. Đó chính là phương pháp “Doodling” – việc vẽ và tạo ra các hình ảnh kèm theo thông tin học tập để giúp con ghi nhớ hiệu quả hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao Doodling là một công cụ hữu ích mà học sinh nên sử dụng để nâng cao khả năng học tập và ghi nhớ thông tin.

“DOODLING” LÀ GÌ?

Doodling là một phương pháp dùng các hình vẽ tượng trưng, như sự vật, phong cảnh, con người và ký hiệu, để truyền đạt kiến thức trong quá trình học tập. Trẻ em có cơ hội sáng tạo bằng cách vẽ mọi thứ mà chúng muốn mà không cần phải tuân theo các quy tắc hoặc hình mẫu cố định.

Trong quá trình học tập, các bản vẽ Doodling có thể xem như những mảnh ghép nhỏ thể hiện tư duy của người học. Điều này giúp trẻ em thể hiện cá tính riêng và đặc biệt của họ, mà thậm chí bậc phụ huynh cũng có thể không để ý.

Doodling mang lại cho học sinh một công cụ mạnh mẽ để ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả và súc tích theo cách riêng của họ. Các nét vẽ ngẫu nhiên có vẻ không liên quan có thể giúp tăng cường tập trung và biến các thông tin khô khan và nhàm chán thành hình ảnh sống động, để dễ dàng nhớ lâu trong tâm trí của trẻ.

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP “DOODLING”

  • Tăng cường sáng tạo: Doodling cho phép trẻ em tự do sáng tạo qua việc tạo ra các hình vẽ và hình ảnh tượng trưng. Khi trẻ vẽ Doodles, họ có thể thể hiện ý tưởng và suy nghĩ của họ một cách trực quan và độc đáo. Việc này khuyến khích sự sáng tạo, giúp trẻ phát triển khả năng tạo ra ý tưởng mới và thể hiện tình yêu đối với nghệ thuật.
  • Cải thiện tư duy hình ảnh: Doodling thường liên quan đến việc sáng tạo các hình ảnh tượng trưng để diễn giải thông tin hoặc kiến thức. Khi trẻ em thực hiện việc này, họ phải suy nghĩ về cách biểu đạt các khái niệm một cách trực quan và đồ họa. Quá trình này giúp phát triển khả năng tư duy hình ảnh của trẻ, cho phép họ kết hợp thông tin với hình ảnh để hiểu một cách tốt hơn. Việc này có thể giúp họ nhớ kiến thức lâu dài hơn.
  • Phát triển cá tính: Doodling là một cách để trẻ thể hiện cá tính và phong cách riêng. Mỗi người có cách vẽ riêng, và Doodling cho phép trẻ thể hiện bản thân qua các bản vẽ của họ. Khi trẻ phát triển sở thích và kỹ năng trong Doodling, họ có thể tự tin hơn về khả năng cá nhân của mình. Điều này có thể giúp trẻ phát triển sự tự tin và tự chủ trong cuộc sống và học tập.
  • Tăng sự tập trung: Doodling có thể giúp tăng cường sự tập trung của trẻ em bằng cách tạo ra môi trường học tập thú vị và hấp dẫn. Khi trẻ vẽ Doodles trong quá trình học, họ có thể tập trung vào việc vẽ và tạo ra hình ảnh, giúp họ duy trì sự tập trung và quan tâm vào nội dung học tập. Điều này có thể làm giảm sự xao lạc và tăng cường sự tập trung của trẻ.
  • Ghi nhớ hiệu quả: Doodling có khả năng giúp trẻ em ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả hơn. Khi họ tạo ra các hình ảnh tượng trưng và Doodles liên quan đến kiến thức, các hình ảnh này có thể tạo ra kết nối mạnh mẽ trong tâm trí của trẻ. Sự kết hợp giữa văn bản và hình ảnh giúp tạo ra một bộ nhớ mạnh mẽ hơn và giúp trẻ ghi nhớ kiến thức lâu dài.
  • Biến thông tin tẻ nhạt thành thú vị: Doodling có khả năng biến các thông tin khô khan và nhàm chán thành thú vị và hấp dẫn. Bằng cách thể hiện thông tin dưới dạng hình ảnh và màu sắc, Doodling giúp trẻ em kết hợp các yếu tố thú vị và sáng tạo vào quá trình học. Điều này giúp trẻ dễ dàng tiếp thu thông tin và tạo sự hứng thú trong quá trình học.
  • Tạo hình ảnh trong tâm trí: Doodles có khả năng tạo ra hình ảnh trong tâm trí của trẻ. Khi trẻ tạo ra các hình ảnh tượng trưng và Doodles để diễn giải thông tin, các hình ảnh này có thể gợi nhớ và tái hiện kiến thức một cách mạnh mẽ khi cần. Khi trẻ cần sử dụng thông tin đã học, hình ảnh trong tâm trí có thể giúp họ dễ dàng truy cập và sử dụng thông tin đó.
  • Khám phá khả năng nghệ thuật: Doodling cũng khuyến khích sự phát triển của khả năng nghệ thuật ở trẻ em. Quá trình vẽ Doodles có thể là cơ hội cho trẻ khám phá và phát triển sở thích trong lĩnh vực nghệ thuật. Họ có thể phát triển kỹ năng về màu sắc, hình dạng, và sáng tạo thông qua việc vẽ. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng tự do sáng tạo và trải nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật.

 

BA MẸ NÊN PHẢN ỨNG NHƯ THẾ NÀO KHI CON DÙNG PHƯƠNG PHÁP DOODLING

Doodling là một phương pháp sáng tạo và hiệu quả để trẻ em học tập và phát triển nhiều kỹ năng quan trọng. Khi con của bạn quyết định sử dụng Doodling trong quá trình học tập, có một số lời khuyên mà ba mẹ có thể áp dụng để hỗ trợ và khuyến khích con:

 

Trước hết, ba mẹ nên khích lệ con sáng tạo và tự do trong việc sử dụng Doodling. Hãy cho phép con tạo ra các hình vẽ và Doodles theo cách riêng của họ, và không nên hạn chế bởi các quy tắc hay khuôn mẫu. Sáng tạo là một yếu tố quan trọng giúp con phát triển và biểu đạt ý tưởng một cách tự do. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của con về việc sử dụng Doodling trong học tập. Hiểu rằng Doodling có thể là một phương pháp học tập hiệu quả đối với con và không nên coi đó là mất thời gian hoặc làm phiền. Hãy tương tác và hỗ trợ con bằng cách hỏi và thảo luận về những gì con đã vẽ và cố gắng hiểu kiến thức mà con muốn truyền đạt qua Doodles. Điều này giúp con cảm thấy được lắng nghe và hiểu rõ hơn.

Cung cấp cho con tài liệu học tập và nguồn thông tin cần thiết để họ có thể tạo ra Doodles dựa trên kiến thức. Điều này giúp con kết hợp Doodling với việc học một cách hiệu quả. Cùng con khám phá thế giới của Doodling bằng cách tham gia vào quá trình vẽ và học tập cùng con. Việc này có thể tạo ra một cơ hội gắn kết thú vị và tương tác đáng nhớ với con. Đặt ra giới hạn hợp lý để đảm bảo rằng Doodling không ảnh hưởng đến việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập quan trọng khác. Điều này giúp con duy trì sự cân đối giữa việc Doodling và việc học.

 

KẾT LUẬN

Nếu con thể hiện sự quan tâm đặc biệt vào việc Doodling, ba mẹ có thể khuyến khích phát triển sở thích này bằng cách cung cấp các tài liệu và khóa học về nghệ thuật hoặc Doodling nếu con muốn theo đuổi sâu hơn trong lĩnh vực này. Doodling không chỉ là một cách học tập mà còn là một cách biểu đạt bản thân và phát triển tư duy sáng tạo của trẻ. Ba mẹ có vai trò quan trọng trong việc khuyến khích con sử dụng Doodling một cách hiệu quả và tự tin. 

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, quý phụ huynh hãy truy cập website : www.eteacher.vn hoặc liên hệ số hotline : 090 657 8886

 

Call Now Button