Trong hành trình giáo dục của con, không phải lúc nào cũng là một hành trình dễ dàng và thuận lợi. Có những trường hợp khi bản thân con sở hữu khả năng học tốt, thậm chí vượt qua mọi yêu cầu của thầy cô, giải hết các bài khó trong sách. Tuy nhiên, một hiện thực đau lòng là con lại thường xuyên nhận được những lời bình phẩm không mấy tích cực từ phía giáo viên. Thậm chí, con được gán nhãn là “lười học,” mặc dù kết quả học tập nói lên điều ngược lại.

Vậy tại sao bản thân con, với tất cả sự nỗ lực và thành tích học tập, vẫn mắc phải tình trạng không tập trung, lơ là và lười học? Đây chính là những thắc mắc mà bài viết dưới đây của eteacher.vn quan tâm, nhằm tìm hiểu và giải đáp cho ba mẹ những nguyên nhân ẩn sau “bức tranh học tập” không lường trước của con cái.

 

BIỂU HIỆN CỦA LƯỜI HỌC

  • Thể hiện sự nhàm chán:

Trẻ thông minh thường có khả năng nhanh nhạy và sáng tạo, nhưng khi môi trường học tập không đủ thú vị hoặc không đưa ra đủ thách thức, họ có thể trải qua tình trạng nhàm chán.

Khả năng xử lý thông tin nhanh của trẻ cần được kích thích và thử thách để tránh tình trạng mất hứng thú và sự lơ là trong việc tiếp cận học tập.

 

  • Áp lực tâm lý:

Gia đình và xã hội thường đặt áp lực lớn lên trẻ thông minh, đặt ra kỳ vọng cao về thành tích học tập và hiệu suất.

Trong bối cảnh áp lực này, một số trẻ có thể phản ứng bằng cách tránh né học, tìm cách giảm áp lực tâm lý, thậm chí là từ bỏ nếu cảm thấy không thể đáp ứng được kỳ vọng.

 

  • Thiếu kỹ năng quản lý thời gian:

Mặc dù có khả năng tập trung vào học trong khoảng thời gian ngắn, nhưng trẻ thông minh có thể thiếu kỹ năng quản lý thời gian dài hạn.

Sự thiếu sót này có thể dẫn đến tình trạng lười biếng và trì hoãn trong việc thực hiện công việc học tập, vì họ có thể chưa biết cách ưu tiên công việc một cách hiệu quả.

  • Thiếu mục tiêu rõ ràng:

Trẻ thông minh có thể cảm thấy thiếu hứng thú nếu không có mục tiêu học tập cụ thể hoặc không thấy rõ ý nghĩa của việc họ đang học.

Thiếu mục tiêu có thể dẫn đến việc mất động lực, khiến trẻ không nhận ra ý nghĩa và tầm quan trọng của những kiến thức đang học, từ đó dẫn đến tình trạng lười học và hứng thú giảm sút.

 

  • Tình trạng thiếu hứng thú:

Trẻ thông minh thường có khả năng hiểu bài nhanh chóng và dễ dàng tiếp thu kiến thức mới. Tuy nhiên, nếu không có đủ thách thức hoặc nếu nội dung học tập không kích thích đủ, họ có thể mất hứng thú.

Một số trẻ thông minh có thể chán chường khi phải lặp đi lặp lại kiến thức mà họ đã biết, và điều này có thể dẫn đến tình trạng lơ là và lười biếng trong việc tham gia vào quá trình học.

  • Không phản ứng tích cực với thách thức:

Trẻ thông minh thường có xu hướng tìm kiếm sự thuận lợi và dễ dàng trong học tập. Khi đối mặt với những thách thức, chúng có thể chọn con đường dễ nhất, tức là tránh né hoặc từ bỏ mà không đối mặt và vượt qua.

Điều này có thể xuất phát từ nhu cầu muốn duy trì hình ảnh tích cực về bản thân, khiến cho trẻ không muốn đối mặt với khả năng thất bại hoặc không thành công.

  • Thói quen tránh học:

Các hành vi tránh học trở thành thói quen khi trẻ không chủ động tham gia vào các hoạt động học tập. Bỏ giờ, trốn học, hay không tham gia hoạt động học thuật là những dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển thói quen tránh học.

Trong tình huống này, trẻ có thể cảm thấy việc tránh học là cách giảm bớt áp lực và khó khăn, nhưng đồng thời cũng làm giảm động lực và sự hứng thú với học tập.

Những hành vi trên thường là kết quả của việc trẻ không được khuyến khích và hỗ trợ đúng đắn để đối mặt với thách thức và phát triển kỹ năng tự quản lý. Điều này làm mất đi cơ hội cho sự phát triển toàn diện của trẻ, không chỉ trong học tập mà còn trong việc xây dựng lòng tự tin và khả năng đối mặt với thử thách trong cuộc sống.

 

TẠI SAO CON THÔNG MINH NHƯNG KHÔNG TẬP TRUNG HỌC

Khi mới bắt đầu đến trường, hầu như con đều thích được cắp sách đến trường để học, đề gặp bạn bè nhưng thời gian trôi qua, dường như con đã bắt đầu mất đi sự hứng thú cũng như niềm vui khi đến trường. Con nhận ra rằng những hoạt động trên trường cũng chỉ lặp đi lặp lại quen thuộc mỗi ngày, không có sự đổi mới, dần dần con đã có cảm giác lười học, không muốn tập trung vào bài giảng nữa.

Đặc biệt đối với những học sinh vốn dĩ có lực học rất tốt, thông minh và sáng tạo thì thường tiếp thu kiến thức rất nhanh, luôn nhạy bén và nhanh nhẹn. Do đó nếu kiến thức trên trường quá chậm hoặc lặp đi lặp lại, có thể khiến con cảm thấy nhàm chán, bộ não sẽ tạo ra sự kích thích bằng cách “lang thang” trong thế giới của những suy nghĩ thú vị. Con trở nên như những đứa trẻ mơ mộng ngắm nhìn bên ngoài cửa sổ, nhưng bên trong đầu, con đang đặt ra những câu hỏi sâu sắc về tự nhiên và khoa học.

 

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CON TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG TRONG HỌC TẬP?

Đối diện với thách thức thuyết phục giáo viên về việc con có sự quan tâm đúng mức và chỉ cảm thấy thiếu hứng thú với những bài giảng đơn điệu, bước đầu tiên quan trọng là tìm hiểu cách nói chuyện với giáo viên. Thay vì chỉ trình bày sự chán chường hay kể về khả năng thông minh xuất sắc của con, cha mẹ nên tập trung vào nhu cầu học tập cụ thể của con. Thay vì chỉ chê bai phương pháp giảng dạy, việc nêu rõ nhu cầu của con sẽ gây ấn tượng tích cực.

 

Ví dụ, có thể nói với giáo viên rằng con sẽ tập trung tốt hơn nếu gặp phải những bài toán phức tạp hơn. Nếu giáo viên còn nghi ngờ, hãy đề xuất thử nghiệm giao cho con một bài tập khó hơn để đánh giá kết quả.

 

Ngoài ra, tạo điều kiện cho con tham gia vào các hoạt động học tập kết hợp với thực hành sẽ giúp con kết hợp sự yêu thích học tập với việc thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của mình. Một môi trường học yên tĩnh, thoáng đãng, trang bị đầy đủ dụng cụ học tập cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tập trung của con.

 

Hơn nữa, việc cùng con đọc sách, làm bài tập, và khen ngợi mỗi khi con hoàn thành công việc tập trung là quan trọng. Cuối tuần, việc đưa con tham quan thư viện, bảo tàng, hoặc các triển lãm là cách tốt để con giải tỏa và mở rộng kiến thức của mình

KẾT LUẬN

Con thông minh nhưng lại lười học – tình trạng này không chỉ đặt ra những thách thức cho phụ huynh và giáo viên mà còn yêu cầu sự nhận thức sâu rộng về nguyên nhân và giải pháp thích hợp.

 

Chúng ta đã thấy rằng con thông minh thường gặp vấn đề với việc tập trung, động lực, và cảm giác hứng thú trong quá trình học tập. Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố như sự nhàm chán, áp lực tâm lý, hay thậm chí là thiếu mục tiêu rõ ràng.

 

Để giúp con vượt qua tình trạng lười học, chúng ta cần hiểu rõ nhu cầu và động lực riêng biệt của con. Kết hợp với việc tạo ra môi trường học tập tích cực, đồng thời khích lệ con tham gia vào các hoạt động phát triển toàn diện, chúng ta có thể giúp con không chỉ phát huy khả năng thông minh mà còn xây dựng tư duy tích cực và đam mê với học tập. Việc này không chỉ là chìa khóa cho sự thành công học thuật mà còn hỗ trợ con phát triển kỹ năng sống quan trọng trong cuộc sống. Hãy để eteacher.vn trở thành người bạn đồng hành cùng bé, giúp bé vững chắc trên con đường học tập của mình nhé!

 

Call Now Button