TẬP THỂ DỤC TẠI NHÀ TRONG MÙA DỊCH CORONA

Trong thời gian thực hiện cách li xã hội, Bộ Y Tế khuyến khích người dân nên thường xuyên tập thể dục tại nhà để tăng sức đề kháng. Đặc biệt, luôn phải giữ thái độ tích cực, vui vẻ nhằm phòng ngừa nhiễm bệnh Covid 19. Đối với người lớn, nên vận động thể thao 30 phút/ ngày. Đối với trẻ em, nên vui chơi vận động 1 giờ/ngày.

Các bài tập thể dục đơn giản tại nhà

“Nếu phải ở nhà vì dịch bệnh Covid-19, hãy tích cực vận động thân thể hằng ngày nhiều nhất có thể”. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biêt, trong thời gian cách li xã hội, cần hạn chế ra ngoài đến mức tối đa.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng.

Tập thể dục tại nhà trong mùa dịch

Bạn cũng có thể tập theo những bài tập Yoga hay aerobic đơn giản trên Internet. Chỉ với chiếc smartphone, bạn đã có thể nhún nhảy theo điệu nhạc, thoải mái tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Và nó hoàn toàn miễn phí. Bạn được tự do lựa chọn góc tập trong nhà, có thể là ngoài sân, cạnh cửa sổ hay ngay bên trên chiếc giường thân yêu. 

Ngoài ra, khi làm việc và học tập tại nhà, cần chú ý tư thế ngồi. Mỗi 30 phút, nên thay đổi tư thế 1 lần, đứng lên vươn vai thư giãn. Hoặc đi lại, trao đổi điện thoại, xem tivi và nghe nhạc. Không nên ngồi quá lâu một chỗ với cùng một tư thế, sẽ gây ra cảm giác mệt mõi vào cuối ngày.

Mỗi khi căng thẳng, bạn nên tạm dừng công việc lại. Trong lúc đó, tranh thủ ngồi thiền hoặc yoga để tĩnh tâm, căng thẳng sẽ dần giảm bớt. 

Ngủ sớm và dậy sớm

Thời lượng giấc ngủ mỗi người mỗi khác. Phần lớn trẻ sơ sinh ngủ từ 16 đến 18 tiếng mỗi ngày. Trẻ mới biết đi thì khoảng 14 tiếng. Trẻ mẫu giáo thì khoảng 11 đến 12 tiếng. Trẻ em tới tuổi đi học thường cần ngủ ít nhất 10 tiếng. Thanh thiếu niên có lẽ 9 đến 10 tiếng và người trưởng thành thì 7 đến 8 tiếng.

Ngủ sớm và dậy sớm

Dù là nghỉ dịch dài hạn ở nhà, nhưng cần phải giữ thói quen sinh hoạt như lúc còn đi làm. Thay vì làm “cú đêm”, bạn nên ngủ sớm và dậy sớm hơn để tranh thủ vận động cơ thể và giải quyết các việc còn dang dở. 

Vào buổi trưa, nên chợp mắt nghỉ ngơi khoảng 20 đến 30 phút, để tránh tình trạng mệt mỏi vào đầu giờ chiều. 

Tóm lại,

Tập TDTT nâng cao sức khỏe là điều cần thiết trong “cuộc chiến” chống dịch Covid – 19. Với việc tập luyện thể thao trong “mùa” dịch đúng cách, mọi người còn có thể giải tỏa được tâm lý căng thẳng, lo lắng bị nhiễm bệnh. Từ đó giúp nâng cao tinh thần và thể chất.

Tuy nhiên, thay vì tập luyện những môn thể thao tập trung đông người, mỗi người nên lựa chọn hình thức phù hợp. Đặc biệt, cần tuân thủ các nguyên tắc để bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng. Bên cạnh đó, chú ý kết hợp với chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Bố mẹ hãy lưu ý

Hiện nay, chính phủ đã ban hành lệnh cách li toàn xã hôi. Bố mẹ nên đảm bảo con và cả gia đình ở nhà toàn thời gian, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết. Chẳng hạn như mua lương thực, thực phẩm, hay có việc thật sự gấp. Nếu phát hiện người vừa từ vùng dịch về hoặc có các triệu chứng nhiễm bệnh, cần báo ngay cho Bộ Y Tế thông qua 2 số hotline: 19003228 và 19009095. Hoặc liên hệ ngay với cơ qua y tế gần nhất để được hướng dẫn đúng cách. 

Bố mẹ hãy nhớ, bảo vệ bản thân cũng chính là bảo vệ con và cả gia đình. Cùng nhau chung tay chống dịch Covid 19 để quay lại cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Nếu quý phụ huynh muốn tìm hiểu thêm thông tin về cách thức phòng chống dịch. Hãy để lại thông tin liên hệ, đội ngũ nhân viên eTeacher sẽ lập tức liên hệ để tư vấn cụ thể và rõ ràng hơn.

Thông tin liên hệ