NGHỀ GIA SƯ – NHỮNG ĐIỀU BẤT NGỜ ĐẦU TIÊN

Năm 2020 sẽ là một năm đầy biến động cũng là năm đặc biệt với tất cả sinh viên khi chúng mình nghỉ Tết tận năm tháng. Tháng 6, tình hình dịch bệnh lắng xuống, mình quay trở lại Sài Gòn. Sau một năm dài, mình vẫn còn là sinh viên năm nhất khi chúng bạn cùng phòng đã lần lượt lên năm hai. Trong cơn buồn chán, mình quyết định tìm một việc gì đó để lắp đầy khoảng thời gian là sinh viên năm nhất ngắn ngủi này của mình. Và, vô tình mình nhìn thấy thông tin tuyển dụng của eTeacher trên fanpage hỗ trợ sinh viên của trường mình, cơ hội đã đến, mình điền luôn thông tin và chờ đợi. Sau khoảng thời gian (không dài lắm), mình nhận được mail của công ty, trải qua vòng phỏng vấn, khá căng thẳng – đối với mình, nhưng cũng vượt qua và trở thành một thành viên của gia đình gia sư eTeacher.

Sau một quãng thời gian chờ đợi, mình nhận lớp đầu tiên và đi dạy. Với sự hân hoan, mong chờ và chưa có nhiều kinh nghiệm, lớp đầu tiên của mình là ở Gò Vấp, cách nơi mình ở khoảng một giờ chạy xe. Tự nghĩ rằng “tất cả đã có Google map, xa một tí cũng không sao, đi dạy có kinh nghiệm trước đã”, sau khi trải nghiệm mình mới biết nó sai lầm nhường nào. Nhà bé mình dạy nằm trong một hẻm nhỏ trên đường Thống Nhất, từ chỗ mình sang nào là kẹt xe, đến tận hẻm nhà bé rồi thì ngõ hẻm Sài Gòn làm Google map cũng không giúp được mình (lúc này mình mới tường tận câu nói “đường ngang, ngõ tắt chằng chịt”). Kết quả, mình nhận dạy bé trong 5 buổi thì có 4 buổi đi lạc, không tìm thấy được nhà và phải nhờ đến sự hỗ trợ của phụ huynh, may mắn chưa buổi nào mình bị trễ giờ dạy. Lớp đầu tiên, mình rất lo lắng vì là người mới, tuy nhiên phụ huynh của bé lại khá thoải mái, dễ chịu nên mình được thả lỏng phần nào. Bé học trò của mình thông minh lắm lại chịu hợp tác với gia sư nên tiếp thu bài nhanh chóng. Cô bé đáng yêu, khéo tay và thích vẽ. Bọn mình đã hợp tác một cách rất thoải mái, vui vẻ. Lớp đầu tiên tuy ngắn ngủi nhưng cũng mang lại cho mình vô số kỉ niệm, trải nghiệm cũng như kinh nghiệm khi tiếp xúc với các bé như thế nào.

Lớp thứ hai mình dạy là ở quận 9, rút kinh nghiệm xương máu, mình đã nhờ các anh chị hỗ trợ để chọn được một lớp phù hợp với lịch học cũng như thời gian di chuyển hơn. Bé Vy, học lớp 6, mình nhận dạy báo bài, 5 buổi một tuần, mình đã gắn bó với Vy trong suốt một năm học vừa qua. Buổi đầu tiên của tụi mình khá nhẹ nhàng, giới thiệu sơ qua về bản thân, mình hỗ trợ bài trên lớp cho bé, khoảng thời gian còn lại thì làm một bài test tổng hợp kiến thức để kiểm tra trình độ của bé đang ở mức nào để có phương án giảng dạy  cho bé tốt hơn. Mỗi buổi học diễn ra trong một tiếng rưỡi, khoảng thời gian không dài nên mình cần có sự chuẩn bị thật tốt, giúp buổi học hiệu quả hơn. Thông thường trước mỗi buổi học mình sẽ xem lại thời khóa biểu để chia thời gian học cho các môn hợp lí, chuẩn bị một số bài tập để bé rèn luyện thêm. Bắt đầu buổi học của mình và Vy thường là kiểm tra lại bài cũ, kiến thức cũ hay giảng lại những phần bài tập mình giao về nhà nếu đó là phần bé chưa hiểu, chưa làm được. Mình có yêu cầu bé với những môn thuộc bài hoặc những bài tập bé có thể tự làm thì bé sẽ tự làm trước, đến buổi học của tụi mình mình chỉ cần kiểm tra, khảo lại bài, điều này cũng giúp rèn luyện khả năng tự học cho các bé. Sau đó là hướng dẫn bé các bài tập trên lớp để bé có thể tự làm lại, mình và bé sẽ luyện tập thêm các bài tập tương tự để đảm bảo rằng bé đã hoàn  toàn hiểu và áp dụng được lí thuyết để giải bài tập. Vy tiếp thu bài giảng của giáo viên trên lớp có phần chậm nhịp, đôi lúc bé không theo kịp bài của thầy cô, đặc biệt là ở môn Toán nên mình dạy bé trước các kiến thức mới cho môn Toán, khi lên lớp bé có thể tiếp cận được bài học của thầy cô dễ dàng, bé được làm quen nhiều dạng bài hơn cũng như tăng khả năng phản xạ khi làm bài tập.

Ở những buổi học đầu, bé tập trung được một thời gian thì hay xao nhãng, không nhớ được nhiều kiến thức mình đã dạy, rồi không thể áp dụng được bài tập, điều này làm mình suy nghĩ rất nhiều khi buổi học không đạt như mong muốn. Nhờ sự trợ giúp của các anh chị eTeacher, bạn bè mình, mình dần khắc phục được, giúp bé tập trung hơn. Mình có sự thay đổi ở những buối học sau đó và nhận ra việc duy trì thời gian học liên tục trong suốt chín mươi phút khiến bé không có thời gian nghỉ, “load lại não bộ” dẫn đến mất tập trung, không chú ý. Sự điều chỉnh thời gian buổi học hợp lý giúp hiệu suất được nâng cao. Những khoảng thời gian nghỉ giữa giờ giúp mình hiểu Vy hơn, mình và bé tâm sự được nhiều thứ. Ở buổi học đầu, Vy khá ít nói, mình đã nghĩ: “Chắc cô bé này trầm tính lắm đây”.

Rồi sau một vài ngày học cùng nhau, mình nhận ra mình đã sai, Vy là một cô bé đáng yêu và rất lanh lợi, trò chuyện đúng chủ đề mà cô bé quan tâm thì sẽ nói không bao giờ hết chuyện. Khả năng học thuộc bài của Vy khá chậm, nên trước mỗi kì kiểm tra, thi học kì mình sẽ yêu cầu em học bài trước một vài ngày hay thậm chí một hai tuần (khi ôn thi học kì) và khảo đi khảo lại nhiều lần để đảm bảo rằng bé thuộc kĩ bài học trong đề cương được giao. Về các môn Tự nhiên (Toán – Lí) hoặc Văn, Anh, khi bước vào giai đoạn ôn thi, đầu tiên mình sẽ dành ra 1 – 2 buổi giúp bé ôn tập, hệ thống lại kiến thức, những buổi sau đó sẽ tập trung vào giải các bài tập để vừa nhớ được lí thuyết sẽ luyện tập bài tập hiệu quả. Mình có một thằng em trai nên luôn lúc nào cũng mong có thêm một cô em gái. Suốt quãng thời gian mình đồng hành cùng Vy thì dường như điều đó đã thành sự thật – dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn thôi. Sau nửa năm chỉ dạy Vy, qua kì 2, mình quyết định nhận thêm lớp thứ ba. Điều này giúp mình tăng khả năng quản lí thời gian lên rất nhiều vì phải kiểm soát được thời gian dạy lớp thứ nhất và thời gian di chuyển đến lớp thứ hai, cũng như việc chia quỹ thời gian của mình được hợp lí hơn để có sự chuẩn bị chu toàn nhất cho cả 2 bé. Dạy hai lớp song song cũng khiến mình đốc thúc bản thân nhiều hơn, việc hôm nay không  để ngày mai, không được trì trệ, trễ nãi.

Sau một năm gắn bó với công việc mình, rèn luyện được khả năng giao tiếp tốt hơn, cách truyền đạt, cũng học được cách giữ vững cảm xúc của mình, kiên nhẫn hơn, biết quan sát hơn và cũng giúp mình có thêm được một khoảng thu nhập nho nhỏ hằng tháng. Ngoài những điều đó, so với những công việc partime khác, đi dạy giúp mình có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc học cũng như các hoạt động ở trường. Khi mình bảo con sẽ đi làm thêm, ba mẹ lo lắng rất nhiều vì sợ con gái không tập trung được vào học hành hay đi làm sẽ gặp nhiều điều phức tạp không hay, nhưng với những gì mình đã làm, đã trải qua, mình nghĩ mình đã đạt được một ít điều gì đó trên con đường tập làm người lớn của mình và ba mẹ mình, cũng có cái nhìn khác về cô công chúa bé bỏng của họ.Việc trở thành một thành viên của gia đình eTeacher là điều không nằm trong kế hoạch ban đầu của mình nhưng, với mình, những điều bất ngờ luôn có sự thú vị của nó.

Để đọc thêm nhiều mẩu chuyện hay, vui lòng xem tại Fanpage “Nghề Gia sư“.
(*) Vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn hoặc bạn có thể chia sẻ!
———————
👉 Nghề Gia sư là tuyển tập những câu chuyện nhỏ về hành trình đi dạy của các bạn Gia sư eTeacher. Không đơn thuần là những câu chuyện, đó còn là những kỷ niệm, những dấu ấn và là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của những năm tháng còn là sinh viên.
Hãy đọc và cảm nhận để thấy được rằng Gia sư không còn đơn thuần chỉ là một cái nghề, nó là thanh xuân, là tuổi trẻ, là sự trưởng thành của cả Gia sư và học sinh.
Website | Xem thêm các bài viết của Tác giả này