Nghề Gia sư – Lần đầu làm gia sư

Vào tháng 3 năm 2020, sau khi đã chán làm một vài công việc part-time trước đó, em đã phân vân rất nhiều là không biết có nên thử sức làm gia sư để thử thách sự kiên nhẫn của mình không. Em muốn thử thách cách truyền đạt của mình tới mọi người xem như thế nào.

Vào năm 2019, em có một người bạn chung chỗ làm chia sẻ bạn ấy đã từng làm gia sư của eTeacher. Trước giờ em chỉ biết các trung tâm môi giới gia sư. Chứ không ngờ làm gia sư phải thi tuyển vào và lương được tính theo giờ như công việc part-time. Em quyết định lên fanpage tìm hiểu thông tin về công ty trước thì thấy ở đây các bạn gia sư được chọn lọc rất kỹ càng nên em quyết định apply vào.

Lúc đó thì dịch COVID-19 vừa bùng phát. Hơn một tháng trôi qua nhưng em chưa thấy thông tin bên công ty phản hồi. Không biết là do dịch bệnh hay là em không được nhận. Thêm một tháng nữa trôi qua em nghĩ mình không đậu nên cũng nghĩ là chắc mình không có duyên làm gia sư ở đây. Đến khoảng đầu tháng 5, em nhận được email từ công ty thông báo rằng hồ sơ của em đủ điều kiện. Sau buổi training và coaching thì em nhận được lớp đầu tiên cũng khá gần nhà em. Em rất vui vì chỗ đi dạy gần nhà và phù hợp với lịch đi học.

Lớp đầu tiên của em bắt đầu vào khoảng cuối tháng 5. Mặc dù ở nhà em cũng thường xuyên chỉ bài cho mấy đứa em. Nhưng cảm giác lần đầu đi làm gia sư để dạy người khác thực sự rất lạ. Em cảm thấy mình có trách nhiệm hơn nhiều. Em nhớ lần đầu qua nhà bé, bé đã ngồi sẵn ở ghế để đợi em. Mẹ bé cũng liệt kê cho em một số điểm yếu của bé trong quá trình học và vì nghỉ dịch nên mẹ bé muốn nhờ em kèm lại một số kiến thức cũ vì sợ bé quên.

Lúc đó em cũng hơi hoang mang. Đây là lần đầu nên cũng không biết mình giảng bé có dễ hiểu không. Nhưng em cũng cố gắng bình tĩnh vì nghĩ mình sẽ làm được. Sau đó em và bé vào phòng riêng học thì em làm quen với bé bằng cách hỏi về thông tin cá nhân và sở thích. Sau đó em giới thiệu một chút về em. Em cho bé làm một bài kiểm tra thử thì thấy bé học khá là giỏi, nhất là môn tiếng việt. Lúc đó em cũng có vui thầm một tý vì bé học giỏi thì em nghĩ mình sẽ ít gặp khó khăn hơn trong quá trình giảng dạy.

Mỗi ngày đi dạy thì em cố gắng thân với bé hơn một chút. Em thường xuyên hỏi bé về những chuyện ở trường. Em hỏi bé hôm nay đi học có gì vui không? Khoảng sau 2 tuần, em bắt đầu thấy bé cũng gần gũi với em hơn. Điều đặc biệt đối với em là bé là người học trò đầu tiên của em và em cũng là người gia sư đầu tiên của bé. Cứ như vậy cho đến lúc bé thi cuối học kỳ 2 được điểm 10 môn toán và môn tiếng việt, em và bé đều rất vui và tự hào.

Em luôn dặn dò bé rất kỹ mỗi khi thi và chỉ cho bé một số mẹo riêng để mau nhớ. Bé khoe em bé đã áp dụng và rất thành công. Mỗi kỳ thi tới em đều khuyến khích bé bằng những món quà nhỏ nếu bé đạt được điểm tốt từ 9 trở lên. Những món quà đó tuy không nhiều nhưng em thấy bé rất nỗ lực để đạt được. Và từ đó bé càng quý mến và thân thiết với em hơn. Bé có dặn mẹ bé là năm sau phải để em dạy bé tiếp, bé không muốn đổi gia sư. Em cũng vậy, em cũng rất vui vì được dạy bé và vui vì bé đã quý mến em.

Sau khi bé nghỉ một tháng hè và quay lại việc học. Em kiểm tra lại kiến thức và khả năng tính toán của bé thì em thấy khá là không vui vì một tháng bé không đụng vào tập vở nên đã quên hết những kiến thức cũ. Bé còn quên cả bảng cửu chương. Cứ như vậy cho đến hơn một tháng, không biết có phải vì bé thấy em quá dễ với bé mà bé không về ôn bài.

Kỳ thi đầu tiên bé chỉ đạt  7 điểm môn toán. Lúc đó em rất hoang mang, sợ mẹ của bé phàn nàn em dạy bé không tốt. Còn môn tiếng việt thì bé rất giỏi nên em khá an tâm vì bé luôn được điểm cao môn này. Kể từ những ngày sau đó em quyết định cứng rắn hơn. Em trả bảng cửu chương cho bé mỗi ngày và lặp đi lặp lại cho bé làm những bài cũ. Em cứ làm liên lục thay vì bắt bé học thuộc lòng các bước làm. Em bấm thời gian cho bé nghỉ giải lao đúng giờ và không day dưa.

Đỉnh điểm có một lần em cho bé làm bài kiểm tra, trước đó em có nói là bé tự làm và em sẽ không gợi ý, lát em chấm điểm cho mẹ bé xem.  Bé khá căng thẳng nhưng lại làm không được. Bé sợ bị điểm thấp và có hỏi em nhưng vì đó là những bài đã làm rồi nên em không trả lời. Cuối cùng em chấm điểm thì bé chỉ được 6 điểm và bé khá buồn.

Lúc đó em mới ngồi nói chuyện nghiêm túc và hỏi tại sao bé lại học sa sút như vậy. Em hỏi nguyên nhân có phải do em dạy bé không hiểu hay không để em khắc phục. Bé mới nói do về nhà bé nghĩ bé nhớ nên không học bài. Không khí lúc đó khá là căng thẳng mặc dù em không nói lớn tiếng hay chỉ trích bé. Em khuyên bé nên về nhà thay đổi cách học nếu em dạy bé không hiệu quả thì công ty sẽ đổi gia sư khác thay thế.

Tự nhiên lúc đó bé không nói gì nhưng lại rớt nước mắt. Thì em mới nói là coi như đây chỉ bài kiểm tra nháp. Em sẽ không cho mẹ bé xem nhưng em mong từ nay bé hãy thay đổi, về nhà tự học bài lại, và lần sau làm một bài kiểm tra mới. Từ lần đó bé đã thay đổi. Lần sau bé làm bài kiểm tra được 9 điểm, và tự hào khoe với mẹ bé.

Thấm thoát thì em cũng đã dạy bé được một năm, tình chị em cũng thân thiết hơn. Bản thân em nhận ra một việc là muốn dạy hiệu quả hơn thì mình nên làm bạn và làm thân với các bé thì khi các bé quý mến mình, các bé sẽ chịu nghe lời mình hơn. Và cũng nên đặt ra target để các bé hoàn thành và có những món quà nhỏ mỗi khi các bé đạt được. Tuy nhỏ nhưng nó cũng chứng minh được rằng bé đã làm được một thành tựu gì đó, để bé có động lực cố gắng cho những lần sau. 

Để đọc thêm nhiều mẩu chuyện hay, vui lòng xem tại FanpageNghề Gia sư“.
(*) Vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn hoặc bạn có thể chia sẻ!
———————
👉 Nghề Gia sư là tuyển tập những câu chuyện nhỏ về hành trình đi dạy của các bạn Gia sư eTeacher. Không đơn thuần là những câu chuyện. Đó còn là những kỷ niệm, những dấu ấn và là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của những năm tháng còn là sinh viên.
👉 Hãy đọc và cảm nhận để thấy được rằng Gia sư không còn đơn thuần chỉ là một cái nghề. Nó là thanh xuân, là tuổi trẻ, là sự trưởng thành của cả Gia sư và học sinh.
Website | Xem thêm các bài viết của Tác giả này