CON BẠN SẼ THÀNH HỌC SINH XUẤT SẮC KHI ÁP DỤNG 3 PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC NÀY!
Có lẽ bậc phụ huynh không biết dùng phương pháp nào để dạy con học, cũng đã từng trong tình trạng mệt mỏi khi phải la rầy, nhắc nhở con cái tự giác ngồi học, thậm chí phải dùng đến những biện pháp cực đoan như đòn roi, bắt phạt con.
Ba mẹ không cần lo lắng nữa đâu, vì trong bài viết dưới đây, eTeacher.vn sẽ giới thiệu với bạn ba phương pháp – Phương pháp S.M.A.R.T, Ma trận Eisenhower, Kỹ thuật Pomodoro để giúp con quản lý thời gian hiệu quả trong quá trình tự học.
Hãy cùng khám phá những cách này và chứng kiến sự chuyển đổi đáng kể trong hành trình học tập của con bạn nhé!
-
PHƯƠNG PHÁP S.M.A.R.T – MỤC TIÊU CỤ THỂ VÀ RÕ RÀNG
S – Cụ thể (Specific):
Đặt ra những mục tiêu cụ thể có nghĩa là xác định rõ ràng những gì con bạn muốn đạt được. Chúng nên trả lời các câu hỏi về cái gì, tại sao và làm thế nào. Ví dụ, thay vì đặt ra một mục tiêu mơ hồ như “cải thiện toán,” một mục tiêu cụ thể có thể là “nâng điểm toán kiểm tra lên 10 điểm.”
M – Đo lường (Measurable):
Mục tiêu có thể đo lường giúp con bạn theo dõi tiến trình của mình. Chúng cần có thể đo lường để con bạn có thể xác định liệu họ đã đạt được mục tiêu hay chưa. Thay vì nói “học nhiều hơn,” một mục tiêu có thể đo lường là “dành 30 phút mỗi ngày cho mỗi môn học để tập trung học tập.”
A – Có thể đạt được (Attainable):
Mục tiêu nên là thách thức nhưng cũng thực tế. Quan trọng là xem xét khả năng, tài nguyên và ràng buộc của con bạn khi đặt ra mục tiêu. Mục tiêu không thực tế có thể dẫn đến tinh thần chán nản, trong khi mục tiêu có thể đạt được mang lại động lực và cảm giác đạt được.
R – Liên quan (Relevant):
Tính liên quan đề cập đến việc đặt ra những mục tiêu phù hợp với các mục tiêu và khát vọng chung của con bạn. Những mục tiêu nên mang ý nghĩa và ảnh hưởng trong bối cảnh hành trình học thuật của họ. Khi mục tiêu có ý nghĩa, con bạn sẽ cảm thấy khích lệ hơn để làm việc hướng tới chúng.
T – Có hạn (Time-Bound):
Mục tiêu nên có một khoảng thời gian cụ thể hoặc hạn chót kèm theo. Điều này tạo ra một cảm giác khẩn trương và giúp con bạn duy trì sự tập trung và cam kết để đạt được mục tiêu. Ví dụ, đặt ra một khoảng thời gian là ba tuần để hoàn thành một dự án nghiên cứu sẽ khuyến khích con bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả.
Bằng cách tích hợp phương pháp S.M.A.R.T vào lịch trình tự học của con bạn, chúng sẽ có mục tiêu rõ ràng, tiến trình đo lường được, mục tiêu thực tế, mục tiêu ý nghĩa và cảm giác khẩn trương – tất cả đều góp phần vào sự thành công của họ như một học sinh xuất sắc.
-
PHƯƠNG PHÁP MA TRẬN EISENHOWER – ƯU TIÊN CÔNG VIỆC
Ma trận Eisenhower là một phương pháp hữu hiệu giúp học sinh ưu tiên công việc và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Được đặt theo tên cựu Tổng thống Hoa Kỳ Dwight D. Eisenhower, ma trận này chia nhiệm vụ thành bốn danh mục: Cần gấp và Quan trọng, Quan trọng nhưng không Cần gấp, Cần gấp nhưng không Quan trọng và Không Cần gấp cũng không Quan trọng.
- Cần gấp và Quan trọng (Urgent and Important):
Công việc trong danh mục này là những việc quan trọng và động cơ cần phải được hoàn thành ngay lập tức. Đây là những công việc có ảnh hưởng lớn đến mục tiêu dài hạn và thường đòi hỏi sự tập trung ngay từ bây giờ. Ví dụ: giải quyết vấn đề khẩn cấp, xử lý một nhiệm vụ có hạn gấp.
- Quan trọng nhưng không Cần gấp (Important but not Urgent):
Công việc trong danh mục này là những việc quan trọng nhưng có thể được lập kế hoạch và hoàn thành trong tương lai. Điều này đặt ra yêu cầu về việc lập kế hoạch và tổ chức để tránh chúng trở thành công việc cần gấp. Ví dụ: lập kế hoạch học tập cho một kỳ thi trong tương lai, phát triển kỹ năng mới.
- Cần gấp nhưng không Quan trọng (Urgent but not Important):
Công việc trong danh mục này là những việc đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức nhưng không mang lại giá trị lớn trong việc đạt được mục tiêu dài hạn. Thường xuyên, chúng là những công việc phát sinh và gây xao lạc. Ví dụ: cuộc họp không quan trọng, xử lý email không quan trọng ngay khi chúng xuất hiện.
- Không Cần gấp và Không Quan trọng (Not Urgent and Not Important):
Công việc trong danh mục này không đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức và cũng không đóng góp nhiều vào đạt được mục tiêu dài hạn. Đây thường là những công việc gây mất thời gian và năng lượng mà có thể bị loại bỏ hoặc giảm thiểu. Ví dụ: các hoạt động giải trí không tạo giá trị, thói quen lãng phí thời gian.
Bằng cách dạy con bạn phân loại công việc của mình bằng Ma trận Eisenhower, họ có thể tập trung vào những công việc quan trọng nhất và loại bỏ mọi sự xao lạc không cần thiết. Phương pháp này giúp học sinh phát triển những kỹ năng quan trọng như ra quyết định và quản lý thời gian, đảm bảo họ phân chia năng lượng và cố gắng của mình vào những nhiệm vụ thực sự quan trọng.
-
KỸ THUẬT POMODORO – QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ
Được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980, Kỹ thuật Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian khuyến khích học sinh làm việc trong những đợt ngắn, tập trung. Kỹ thuật Pomodoro rất hiệu quả vì nhiều lý do. Đầu tiên, nó giúp học sinh vượt qua tình trạng trì hoãn bằng cách chia nhỏ công việc thành các phần quản lý được. Ràng buộc thời gian của mỗi khoảng làm việc tạo ra một cảm giác khẩn trương, thúc đẩy công việc tập trung. Ngoài ra, những khoảng nghỉ ngắn cho phép nghỉ ngơi tinh thần và tái năng lượng, tăng cường hiệu suất trong những khoảng thời gian tiếp theo.
Nguyên lý của kỹ thuật Pomodoro hay còn gọi là phương pháp Quả Cà Chua này là một phương pháp hiệu quả để quản lý thời gian và tăng cường sự tập trung trong công việc. Phương pháp này đề xuất việc làm trong các đợt ngắn, thường là 25 phút (gọi là “Pomodoro”), sau đó nghỉ ngơi 5 phút. Khi hoàn thành 4 “Pomodoro,” bạn nên thực hiện một khoảng nghỉ dài từ 15 đến 30 phút. Kỹ thuật Pomodoro không chỉ giúp duy trì mức tập trung cao trong quá trình làm việc mà còn giảm bớt cảm giác căng thẳng.
Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp này cho con theo quy trình như sau:
- Đặt Mục Tiêu:
Xác định công việc cụ thể bạn muốn hoàn thành.
- Đặt Hẹn Giờ:
Đặt đồng hồ hẹn giờ (Pomodoro) trong khoảng thời gian ngắn, thường là 25 phút.
- Làm Việc:
Tập trung hoàn toàn vào công việc cho đến khi đồng hồ báo hiệu hết thời gian. Phương pháp này giúp bạn tránh mọi xao nhãng và giữ tập trung tối đa.
- Nghỉ Ngơi:
Sau mỗi “Pomodoro” 25 phút, nghỉ ngơi 5 phút. Sử dụng thời gian này để đứng dậy, vận động, hoặc thư giãn một cách ngắn ngủi.
- Lặp Lại:
Lặp lại quy trình trên cho mỗi công việc hoặc nhiệm vụ. Khi con đã hoàn thành 4 “Pomodoro,” thực hiện một khoảng nghỉ dài từ 15 đến 30 phút.
- Ghi Chú:
Khi làm việc theo phương pháp “Pomodoro,” hãy đánh dấu hoặc ghi chú lại công việc đã hoàn thành. Điều này giúp theo dõi tiến độ và tạo động lực cho bản thân.
Phương pháp Pomodoro mang lại nhiều lợi ích. Việc chia công việc thành đợt ngắn giúp tăng cường sự tập trung, giảm stress và ngăn chặn cảm giác quá tải. Nó cũng làm cho công việc trở nên có cấu trúc hơn, giúp con quản lý thời gian hiệu quả và nâng cao hiệu suất làm việc.
KẾT LUẬN
Tóm lại, việc áp dụng Ma trận Eisenhower, Kỹ thuật Pomodoro và phương pháp S.M.A.R.T có thể mang lại lợi ích đáng kể cho kết quả học tập của con bạn. Bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc, quản lý thời gian hiệu quả và nghỉ giải lao một cách có chiến lược, con bạn sẽ có được lợi thế cạnh tranh trong học tập. Hãy khuyến khích con bạn áp dụng các phương pháp này một cách nhất quán và chứng kiến những thành công lớn lao mà con sẽ đạt được!
Xem thêm các bài viết khác tại eteacher.vn.